hình ảnh hoạt động

hình ảnh hoạt động
Thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh

Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

BÁO CÁO THAM LUẬN TỔ 1,2&3

          PHÒNG GD & ĐT HƯƠNG TRÀ                CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 HƯƠNG XUÂN                          Độc lập –Tự do – Hạnh phúc
                 Số: 47./2011-BCTL


BÁO CÁO THAM LUẬN CỦA TỔ 1-2-3
NĂM HỌC 2010 - 2011

I. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2010- 2011.
Năm học 2010 - 2011 là năm học thực hiện chủ đề “ Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”; thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, năm học thực hiện chủ đề của Ngành: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới công tác tài chính, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, học sinh tích cực.”và tiếp tục xây dựng chủ đề "Nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan, môi trường giáo dục lành mạnh; thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
            1. Thuận lợi:
- Luôn được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám hiệu Trường số 1 Hương Xuân, phòng Giáo dục & Đào tạo Hương Trà, của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hương Xuân, Chi bộ Trường Tiểu học số 1 Hương Xuân, các tổ chức xã hội và hội cha mẹ học sinh
- Đội ngũ ổn định, thuận lợi trong công tác, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn; cơ sở vật chất và các điều kiện khác về cơ bản được đầy đủ như phòng học,phòng chức năng, chỗ ngồi, các trang thiết bị và đồ dùng giảng dạy… 100% học sinh được học 2 buổi/ ngày.
- Học sinh phần lớn có đầy đủ sách giáo khoa, vở, viết và các dụng cụ học tập,tham gia tích cực trong học tập và rèn luyện, đi học chuyên cần, ăn mặc sạch sẽ và đồng phục 100% khi đến trường. Có một số học sinh có năng khiếu về các môn học.
- Đội ngũ giáo viên của tổ làm việc nhiệt tình, có trách nhiệm, có 04 giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp Huyện, số giáo viên còn lại được công nhận là lao động tiên tiến.
          2. Khó khăn:
- Địa bàn rộng, học sinh phân bố không đồng đều ở các thôn.
- Vẫn còn một số ít cha mẹ học sinh chưa quan tâm đến việc học tập và rèn luyện của con em mình, còn phó mặc cho nhà trường.Trách nhiệm trong việc tham gia nghĩa vụ đóng góp cũng như các quyền lợi khác cho con em còn nhiều hạn chế.
- Về cơ sở vật chất cơ bản có phòng học để phục vụ dạy học và các hoạt động nhưng chưa được hoàn thiện, vệ sinh môi trường chung quanh chưa đảm bảo cho sức khỏe của Thầy và trò do ảnh hưởng của 1 số dân chăn nuôi làm ảnh hưởng đến môi trường.
* Tổ 1+2+3:  Có 3 học sinh khuyết tật.
Danh sách học sinh khuyết tật
STT
Lớp
Họ và tên Hs
Năm sinh
Con ông
Loại tật
1
3B
Phan Thị Thúy Hằng
2000
Phan Trọng Diện
Trí tuệ
2
3B
Trần Thị Nga
1999
Trần Thị Hương
Trí tuệ
3
1B

2004

Khó khăn về nói

II. Những công việc đã thực hiện và các giải pháp
     Thực hiện chủ đề năm học mới “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh. Xây dựng kỷ cương, nền nếp trường học. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, xây dựng cảnh quan, môi trường sư phạm và môi trường giáo dục lành mạnh, đổi mới công tác quản lý  giáo dục .
1. Thực hiện chủ đề năm học và các cuộc vận động lớn của ngành.   
   Năm học 2010-2011, tổ 1+2+3 quyết tâm thực hiện chủ đề năm học “ Tiếp tục đổi mới công tác quản lý , nâng cao chất lượng giáo dục. ”, thực hiện đồng bộ các cuộc vận động của ngành và xây dựng tổ vững mạnh để đạt danh hiệu trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 , duy trì đạt chuẩn cơ quan văn hoá .
            2.  Huy động số lượng học sinh; thực hiện yêu cầu Phổ cập giáo dục.
           - Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%
           - Duy trì đơn vị đạt chuẩn PCGĐTHĐĐT.
            - Duy trì số lượng đạt 100%.
*Giải pháp:
- Điều tra nắm chắc số lượng trẻ trên địa bàn so với tổng điều tra dân số mốc 01/8/2010.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp phải nắm rõ hoàn cảnh của học sinh lớp mình phụ trách.
- Phối hợp với các lực lượng xã hội và hội cha mẹ học sinh để không có tình trạng bỏ học.
- Duy trì học sinh khuyết tật hoà nhập cộng đồng.
- Sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy .
3.      Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả đào tạo.
+ Giáo dục hạnh kiểm: Thực hiện đầy đủ: 128 em tỉ lệ  100%   
* Giải pháp :
- Rèn luyện đạo đức kĩ năng lối sống cho học sinh, thực hiện giảng dạy tốt môn đạo đức cho học sinh.
- Giáo dục học sinh có lối sống, ứng xử văn minh, hình thành nhân cách cho học sinh, cùng với việc giáo dục đội viên, sao nhi đồng.
- Giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm, nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khoá, chào cờ đầu tuần, thi đua thực hiện các nền nếp. Ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường.
- Học sinh không được nói tục chửi thề, không ăn quà vặt ; không gian dối trong học tập. Phải có ý thức bảo vệ của công....
- Thực hiện liên lạc thường xuyên cùng gia đình học sinh thông qua nhiều hình thức : Trực tiếp, qua sổ liên lạc ... Nhằm kết hợp cùng gia đình chăm lo giáo dục học sinh.
- Tổ chức hội thảo chuyên môn để giải quyết khắc phục đánh giá học sinh chưa thực hiện đầy đủ 4 nhiệm vụ học sinh .
+ Giáo dục học lực – văn hoá :

Khối lớp

TSHS
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL
1
37/17
15
40,5%
12
32,4%
10
27,1%
0
0
2
45/16
17
37,8%
16
35,6%
12
26,6%
0
0
3
46/26
16
 34,8%
17
36,9%
13
28,3%
0
0

Phấn đấu để có đội tuyển học sinh giỏi lớp 3 tham gia hội thi cấp huyện đều có giải và nhiều học sinh tham gia giải toán trên mạng. Cụ thể khối  3 : 3 Giải .
* Giải pháp :
- Dạy đủ và các môn văn hoá quy định, không cắt xén chương trình, không dạy dồn ép.
- Dạy học theo chuẩn kiến thức và kĩ năng cơ bản các môn học.
- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức  .
- Tiếp tục đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, cụ thể : mỗi giáo viên dạy 01 tiết/ 1 tuần bằng CNTT.
- Khảo sát chất lượng đầu năm học và có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo cho học sinh yếu vào các tiết tự học.
- Học sinh tích cực, tự giác chủ động trong học tập .
- Kết hợp với Liên đội thực hiện các hình thức học tập của học sinh bằng các phong trào như : Truy bài đầu giờ, đôi bạn cùng tiến, môn học tốt, tuần học tốt .
- Bồi dưỡng học sinh giỏi khối lớp 3 và luyện giải toán qua mạng Internet.
- Phát động phong trào « Giữ vở sạch, viết chữ đẹp ». Phấn đấu luyện chữ viết cho học trong tổ 1+2+3 tham gia hội thi viết cấp huyện  đạt : 1 giải
- Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Xây dựng phòng học thân thiện  6/6 lớp.
- Tham gia các hoạt động thể dục thể thao như : cờ vua của học sinh và phấn đấu có 1 giải.
- Tham gia thi ca khúc hoa phượng đỏ, có tiết mục tham gia ở huyện.
- 100 % học sinh lớp 3 vào Đội trong học kỳ 2.
- Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi dân gian .Đưa 20 trò chơi dân gian vào trường học
- Cải tạo cảnh quan môi trường để trường đạt tiêu chí : Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.         
- Phát động phong trào vở sạch chữ đẹp vào đầu năm học và tổ chức thi tại trường, khen thưởng kịp thời những lớp đạt vở sạch chữ đẹp.
- Sưu tầm các trò chơi dân gian và hướng dẫn học sinh cách chơi. Tổ chức thi các trò chơi vào các ngày lễ lớn như ngày 22/12, 26/3, 15/5...
- Mỗi CB, GV phải có kế hoạch xây dựng trường học thân thiện và thực hiện nghiêm túc.
         + Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong tổ
Xây dựng đội ngũ nhà giáo một cách toàn diện để “ Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” . CB giáo viên tự học,tự rèn để nâng cao trình độ chuyên môn. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới trong cách kiểm tra đánh giá. Đẩy mạnh công nghệ thông tin vào trong  dạy học. Tập trung thực hiện các chuyên đề đã được tập huấn. Ngoài ra, tổ chức xây dựng các chuyên đề  nhằm  nâng cao chất lượng dạy và học , cụ thể :
Khối lớp
Thời gian thực hiện
Tên chuyên đề
1
 Tháng 11/ 2010
 Tháng 12/ 2010
 Tháng 02/ 2011
 Tháng 05/2011
- Học vần
- Toán
- Đạo đức
- Trò chơi Toán
2
 Tháng 10/ 2010
 Tháng 12/2011
 Tháng 02/ 2011
 Tháng 04/ 2011
- Toán
- Đạo đức
- TNXH
- Trò chơi TNXH
3
 Tháng 09/ 2010
 Tháng 11/2011
 Tháng 01/2011
 Tháng 03/2011
- Luyện từ và câu
- Toán
- Đạo đức
- TNXH-
- Trò chơi TNXH

- 100% CBGV được xếp loại hồ sơ khá, tốt.
- 100% CB, GV được đánh giá xếp loại (6GV).Trong đó :
                  +Xuất sắc : 4 tỉ lệ:  67,7 %
                  +Khá : 2   tỉ lệ : 32,3 %
- Danh hiệu thi đua cuối năm:                  +LĐTT : 2                  +CSTĐCS: 4
- Một giáo viên được thanh tra 2 lần trong một năm và dự giờ đồng nghiệp 9 tiết / học kỳ.
- Về sinh hoạt chuyên môn đảm bảo 2 lần / tháng vào chiều thứ tư của tuần thứ hai và tuần 4 của tháng. Đảm bảo tham gia đầy đủ các lần sinh hoạt do trường, cụm , ngành tổ chức.
- 100% CB,GV không ăn quà vặt, không hút thuốc lá trong trường học.
 - Tham gia tích cực các hoạt động văn thể do ngành tổ chức, tham gia hiến máu nhân đạo.
.- Tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo về phẩm chất, đạo đức lối sống và lập trường tư tưởng chính trị. Tổ chức và học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Phối kết hợp với các tổ chức và các đoàn thể xã hội thực hiện tốt phong trào thi đua hai tốt sâu rộng trong toàn trường, phong trào tự học, nghiên cứu, phát huy sáng kiến kinh nghiệm.
 - Đổi mới công tác chuyên môn tổ khối .
III. Kết quả đạt được
a. Hạnh kiểm: Thực hiện đầy đủ      Cuối năm đạt 100%
b   Văn hoá:
                   *Học sinh
-         1 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp Huyện.
-         1 học sinh đạt giải Ba viết chữ đẹp cấp Huyện
-         3 học sinh đạt giải thi giải toán Violympic
-         1 học sinh đạt giải Ba Violympic Tiếng Anh cấp Huyện     
-         Lớp mẫu: 06 lớp
-         Lớp vở sạch chữ đẹp: 3 lớp.
                                             *Giáo viên
     - 1GV đạt giải Nhì GV dạy giỏi cấp Huyện
     - 1GV đạt giải Nhất GV dạy giỏi cấp Tỉnh
     - 1GV đạt giải Ba GAĐT cấp Tỉnh
     - 2GV đạt danh hiệu CSTĐCS
     - 4GV đạt danh hiệu LĐTT
 *Đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật:

Họ và tên GV
Công việc được giao
Tên đề tài SKKN
Huỳnh Thị Ly Mai
GVCN Lớp 1A
Thực hiện rèn chữ viết cho học sinh lớp Một.
Nguyễn Thị Kia
GVCN Lớp 1B
Rèn nề nếp cho học sinh lớp Một.
Mai Thị Hảo
GVCN Lớp 2A
Rèn đọc cho một số học sinh yếu.
Nguyễn Thị Lan
GVCN Lớp 2B
Công tác chủ nhiệm lớp Hai.
Trần Ngọc Anh
GVCN Lớp 3A
Dạy-học nhóm trong tiết Đạo đức lớp Ba.
Nguyễn Thị Xuân Hương
GVCN Lớp 3B
Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp Ba.

IV. Những tồn tại
Đội ngũ giáo viên trường của Tổ 1-2-3 Trường tiểu học số 1 Hương Xuân rất tích cực, nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm tham gia vào các hoạt động học tập bồi dưỡng chuyên môn. Tuy nhiên so với yêu cầu của thực tiễn xã hội thì đội ngũ giáo viên của Tổ vẫn phải cố gắng nhiều. Điều này đòi hỏi đội ngũ giáo viên cần được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ một cách thường xuyên.
Chất lượng giáo dục mũi nhọn đã đạt được một số kết quả, song còn hết sức khiêm tốn, chưa ngang tầm với sự phát triển kinh tế, cũng như những đòi hỏi của sự phát triển kinh tế xã hội
 Sự  chuyển biến về nhận thức, về nhiệm vụ chính trị, xã hội của một số ít giáo viên chưa mạnh mẽ, chưa theo kịp nhiệm vụ của ngành đề ra.
 Trong giảng dạy còn rập khuôn sách giáo khoa và sách giáo viên , chưa tích hợp kiến thức liên quan đến các phân môn. Việc  mở  rộng kiến thức cho học sinh còn hạn chế.
 Công tác rèn kỹ năng sống cho học sinh cũng còn nhiều hạn chế, chỉ mới dừng lại việc dạy cho học sinh biết, chưa dạy cho học sinh làm nhiều do điều kiện về thời gian.

V. Những ý kiến đề xuất 
Chỉ đạo đổi mới nội dung buổi sinh hoạt chuyên môn của Tổ khối
Đây là biện pháp đột phá cần tập trung thực hiện trong thời gian tới
*   Định hướng nội dung sinh hoạt cho Tổ khối sinh hoạt chuyên môn:
- Thảo luận về phương pháp dạy học đặc trưng của môn học. Nội dung để thảo luận là: quy trình tổ chức, ưu điểm, một số điểm cần lưu ý khi sử dụng phương pháp đặc trưng.
- Kinh nghiệm dạy một kiểu bài.
- Trao đổi về kế hoạch bài học, giao một bài cụ thể trong sách giáo khoa rồi yêu cầu giáo viên lập kế hoạch, sau đó nêu kết quả.
- Trao đổi về sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên.
- Thảo luận kế hoạch, đề cương bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu; thực hiện một số văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Thảo luận về việc khảo sát học sinh được xếp học lực giỏi.
- Tổ chức hội thảo đánh giá, rút kinh nghiệm.
- Thực hành dạy một số tiết học.
- Xem băng đĩa hình dạy học và thảo luận, trao đổi rút kinh nghiệm.
- Thực hiện đúng theo quy định mỗi tuần một buổi sinh hoạt chuyên môn.
Cần dành nhiều thời gian cho sinh hoạt chuyên môn và ưu tiên cho việc bồi dưỡng nâng cao tay nghề. Các công việc hành chính có thể thông báo trên bảng, không biến buổi sinh hoạt chuyên môn thành buổi thông báo hành chính sự vụ.
Đây là hoạt động mang tính chất thường xuyên, là một hoạt động chính để nâng cao hiệu quả giảng dạy. Hiệu trưởng phải có  kế hoạch dự giờ thăm lớp rút kinh nghiệm thường xuyên, nhất là đối với những giáo viên mới, giáo viên còn hạn chế để giúp đỡ họ kịp thời. Thông qua các hoạt động này, trình độ chuyên môn của giáo viên được điều chỉnh, bổ sung và nâng lên rõ rệt.
                                                       Hương Xuân, ngày 10 tháng 9 năm 2011
Tổ Trưởng                                                        Hiệu trưởng


Trần Ngọc Anh                                                   Nguyễn Xuân Lựa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét